Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Chăm sóc con và dinh dưỡng cho bé đúng cách khi vừa mới chào đời

Tỷ lệ bệnh tật và tử vong của trẻ phụ thuộc phần lớn vào cách được chăm sóc condinh dưỡng cho trẻ trong 30 phút đầu tiên. Dưới đây là một số thao tác quan trọng ngay khi trẻ chào đời.

Không để trẻ bị lạnh. Khi còn trong bụng mẹ, trẻ được bao bọc trong môi trong nước ối có nhiệt độ 37 độ C. Khi ra ngoài, thân trẻ dính nước ối cộng với tác động của nhiệt độ không khí thấp hơn, dễ dẫn đến tình trạng hạ thân nhiệt. Vì thế, cần lau khô ngay cho bé bằng vải khô sạch từ đầu đến chân và giữ ấm cho trẻ.

Làm sạch đường hô hấp. Nếu trẻ được đẻ thường sẽ không phải hút sâu do nước ối trong. Chỉ cần đặt trẻ nằm nghiêng, đầu thấp là dịch bẩn từ miệng sẽ tự chảy ra. Lúc này, nên dùng miếng gạc vô trùng lau sạch miệng và mũi cho trẻ. Các thao tác lau khô và làm sạch đường hô hấp phải rất nhanh, bất luận trẻ được sinh trong bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế hay gia đình.

Đánh giá tình trạng của trẻ. Ngay sau khi sinh, trẻ cần được xác định giới tính và phát hiện những bất thường bên ngoài. Đặc biệt là xem trẻ có hậu môn, phản xạ và trương lực cơ tốt không... Dùng các chỉ số Apgar hoặc Sigtuna để đánh giá vào các thời điểm 1; 5; 10 phút sau sinh.

Thời điểm cặp rốn cho trẻ thích hợp nhất là 1 phút sau đẻ. Nếu cặp rốn quá muộn, trẻ sẽ phải nhận thừa một lượng hồng cầu, máu dễ quánh và dẫn đến tình trạng khó thở, tăng thể tích của tim (chứng tim to). Còn nếu cặp rốn quá sớm, trẻ dễ bị thiếu hồng cầu và sau vài tháng có thể xuất hiện chứng thiếu máu. Nên dùng chỉ không đàn hồi đã khử trùng để buộc rốn. Dụng cụ cắt rốn phải được hấp tiệt trùng hoặc luộc sôi tối thiểu 20 phút. Đoạn rốn còn lại cần để dài khoảng 1-1,5 cm, được sát trùng cẩn thận bằng cồn iốt, rồi dùng gạc vô khuẩn bọc lại, cuối cùng dùng băng vô khuẩn băng quanh vòng bụng.

Cân, đo và cho trẻ uống vitamin K. Do đặc điểm sinh lý nên trẻ mới đẻ, nhất là trẻ sinh non có nhiều nguy cơ chảy máu ở ruột, dạ dày, phổi, não... Vì thế, cần cho tất cả trẻ mới sinh uống 2 mg vitamin K hoặc tiêm bắp1 mg để phòng chảy máu.

Nhỏ mắt phòng bệnh lậu. Mắt trẻ dễ tiếp xúc với chất bẩn khi đi qua đường sinh dục của mẹ, nhất là khi người mẹ bị viêm âm đạo. Nên dùng miếng gạc sạch thấm nước muối sinh lý để rửa mắt cho bé. Rửa mỗi mắt 1 miếng gạc riêng, sau đó nhỏ mỗi mắt 1 giọt argyrol 1% để phòng lậu mắt.

Đặt trẻ lên bụng mẹ. Trẻ được sớm tiếp xúc và bú mẹ sẽ giúp mẹ co hồi tử cung tốt, tránh chảy máu sau sổ rau. Trẻ bú sớm sẽ nhận được sữa non quý giá, đồng thời kích thích cơ thể mẹ xuống sữa nhanh hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tốt nhất người mẹ nên cho con bú trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau sinh.

theo cách chăm sóc em bé của Nissin

11 nhận xét:

  1. It is really good to visit to your post guys as we can get new information from here, Thanks for sharing with us......

    Trả lờiXóa
  2. Bai viet rat can thiet, cac bo me cung nen tham khao them ve cach cham soc giac ngu cho be nua nhe giuong cho tre so sinh tai tphcm

    Trả lờiXóa
  3. Khi bé bắt đầu ngồi vững, nên cho bé ngồi và bón cho bé ăn. Đó chính là cách ăn dặm của người Nhật Bản. Cách này giúp cho công việc cho bé ăn của các bé trở nên dễ dàng hơn. Gia dụng tiện ích xin được giới thiệu với các mẹ sản phẩm ghế ăn dặm cho bé hàng xuất EU được làm từ nhựa PP cao cấp. Xem thông tin chi tiết tại đây: GHẾ ĂN DẶM CHO BÉ

    Trả lờiXóa
  4. Đẹp mới , điều quan trọng được giải thích chi tiết. Tôi đánh giá cao điều đó. Cảm ơn .

    Trả lờiXóa
  5. Very informative post for me as I am always looking for new content that can help me and my knowledge grow better.

    Trả lờiXóa
  6. I really appreciate your professional approach. These are pieces of very useful information that will be of great use for me in future.

    Trả lờiXóa
  7. Very interesting blog. A lot of blogs that I see these days don't really provide anything this interesting. But I'm definitely interested in this one more than any other blog. Just thought to share my views on this to let you know how useful these articles are. Thanks.

    Trả lờiXóa
  8. After read this informative and effective post regarding technicalities of viruses attacon on systems i have good knowledge now to fix this issue and to explain this issue to others.

    Trả lờiXóa
  9. It was very useful for me. Keep sharing such ideas in the future as well. This was actually what I was looking for, and I am glad to came here! Thanks for sharing the such information with us.

    Trả lờiXóa
  10. Như chúng ta đã biết dịch vụ in bang ron hiện nay rất thính hành và được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào hình thức quảng cáo kinh doanh cho riêng công ty mình.bởi tính thiết thực và hiệu quả mà nó mang lại. Các dịch vụ treo bang ron tphcm cũng được thành lập nên dễ đáp ứng tạo thuận lợi giảm chi phí cho doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ in bang ron tại các xưởng in.
    Tuy nhiên để chọn được một đơn vị in ấn để tạo ra được băng rôn có chất lượng tốt như thế không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một địa chỉ tin cậy in bang ron gia re là công ty Song Đỉnh.
    Khi sử dụng dịch vụ in ấn tại Công ty in Song Đỉnh thì băng rôn của bạn sẽ có những ưu điểm nổi bật sau:
    Băng rôn có độ bền cao, có thể sử dụng được nhiều lần trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt: băng rôn không bị bạc màu do trời nắng và cũng không bị xé rách do gió to.
    Hệ thống máy in bang ron hiện đại và có tốc độ cao nên chất lượng màu sắc và hình ảnh của băng rôn của được đảm bảo. Đồng thời, khách hàng có thể in băng rôn lấy nhanh nếu có nhu cầu.
    Sử dụng băng rôn thì việc bảo quản và sử dụng cũng khá dễ dàng. Bạn có thể gấp băng rôn lại và mang đi mọi nơi (vì khối lượng cũng không quá nặng) mà không sợ bị nhàu hay ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
    Ngoài ra, Công ty In Song Đỉnh cũng cam kết sẽ cung cấp dịch vụ in bang ron gia re với giá cả cạnh tranh so với mặt bằng chung trên thị trường.Dịch vụ in hiflex gia re, Đặc biệt, nếu bạn đặt in với số lượng lớn thì mức giá sẽ được thỏa thuận sao cho có lợi cho bạn nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Siêu thị nội thất văn phòng là một trong những nhà cung cấp đồ nội thất văn phòng hàng đầu tại HCM trực tuyếnSiêu thị nội thất
      siêu thị nội thất văn phòng là một trong những nhà cung cấp đồ nội thất văn phòng hàng đầu tại HCM trực tuyến.Siêu thị nội thất văn phòng mới — rẻ nhất
      sieu thi noi that tphcm cung cấp văn phòng, máy văn phòng hoặc đồ nội thất văn phòng, bạn có thể đảm bảo các dịch vụ khách hàng từ chuyên gia địa phương của bạn là có được đỉnh cao: chỉ phục vụ thân thiện, lắp đặt miễn phí nếu bạn cần nó và giao hàng tận nơi.Siêu thị nội thất văn phòng HCM- office furniture supermarket
      siêu thị nội thất hồ chí minh là một trong những nhà cung cấp đồ nội thất văn phòng hàng đầu tại HCM trực tuyến.Tìm siêu thị nội thất tphcm uy tín
      siêu thị nội thất hồ chí minh là một trong những lựa chọn trực tuyến văn phòng của đồ nội thất, văn phòng, nhà ở.Siêu thị nội thất hồ chí minh giá rẻ - chiết khấu cao

      Xóa